เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
น.ส.ปวีณา อนงค์นุช รหัส 51112517056 คณะ โรงเรียนการเรือน เอก คหกรรมศาสตร์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ ตอนเรียน U1

วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

บทที 8 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

จริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ    จริยธรรม หมายถึง ความพึงประพฤปฏิบัติตามค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยใช้วิชาจริยศาสตร์ศึกษาพฤติกรรมด้านคุณค่า สามารถวิเคราะห์ค่านิยมที่เป็นคู่กัน สามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งใดดีควรกระทำ และสิ่งใดควรละเว้น  อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์มีการนิยามไว้หลากหลาย เช่น
      การกระทำใดๆ ซึ่งจะต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาประกอบการากรทำความผิดและต้องมีความรู้ทางคอมพิวเตอร์ในการสืบสวน ติดตาม รวบรวมหลักฐานเพื่อที่จะดำเนินคดี สรุปความหมายคำว่า อาชญากรทางคอมพิวเตอร์ คือบุคคลที่มีความรู้ความชำนาญในด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี แต่นำความรู้ ความเชี่ยวชาญนั้นไปใช้ในทางที่ผิด ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก
แฮกเกอร์ และแครกเกอร์
            แฮกเกอร์ (Hacker) คือผู้ที่มีความชำนาญ และเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีมีความสนใจในเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก และชอบทดสอบความรู้ใหม่ๆ หรือความชำนาญ โดยการเจาะระบบต่างๆเพื่อความสนุกสนานและการเรียนรู้ แต่ไม่ได้เข้าไปทำลายระบบ ซึ่งแฮกเกอร์มักเป็นผู้ที่ค้นพบช่องโหว่ หรือข้อผิดพลาดของระบบ
            แครกเกอร์ (Cracker) คือผู้ที่มีเจตนาร้ายทำการเจาะ บุกรุกระบบ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์คนอื่นเพื่อเข้าไปทำลาย ขโมยข้อมูล สร้างความปั่นป่วนให้กับองค์กรที่เข้าไปก่อกวน
การก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์นั้นมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่รูปแบบพื้นฐานที่พบเจอบ่อย ที่สุดจำพวกไวรัส ไปจนถึงการใช้เป็นช่องทางในการหลอกลวงบุคคลอื่น

5 ความคิดเห็น:

  1. เป็นการศึกษา จะได้รู้วิธีการป้องกัน

    ตอบลบ
  2. ป้องกันได้หรอ ถ้าเขาจะ แฮกจริงยังไงก็โดน

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณค่ะ กับความรู้กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

    ตอบลบ
  4. อ่านเเล้วอยากให้เพื่อนๆใช้คอมพิวเตอร์อย่างถูกวิธี ครับ

    ตอบลบ