เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
น.ส.ปวีณา อนงค์นุช รหัส 51112517056 คณะ โรงเรียนการเรือน เอก คหกรรมศาสตร์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ ตอนเรียน U1

วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

บทที่ 5 ฐานข้อมูลกับการสืบค้น

            ฐานข้อมูลคือ การรวบรวมข้อมูลที่เราต้องการจะจัดเก็บ ซึ่งต้องมีความสัมพันธ์กันหรือเป็นเรื่องเดียวกันไว้ด้วยกัน เพื่อสะดวกในการใช้งาน ข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลมีอยู่หลายชนิด ได้แก่ ข้อมูลเป็นตัวอักขระหรือข้อความข้อมูลเชิงจำนวน ข้อมูลวันที่ ข้อมูลภาพ และข้อมูลเสียง เป็นต้น
องค์ประกอบของระบบฐานข้อมูล  ระบบฐานข้อมูลประกอบด้วยส่วนสำคัญหลักๆ 5 ส่วน คือ ฮาร์ดแวร์ ซอฟด์แวร์ ข้อมูลกระบวนการทำงาน และบุคคลากร        ประโยชน์ของฐานข้อมูล   เมื่อมีการนำระบบฐานข้อมูลมาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการบันทึกข้อมูลแก้ไข ปรับปรุงข้อมูล ค้นหาข้อมูล รวมทั้งกำหนดผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ฐานข้อมูล ทำให้ฐานข้อมูลมีข้อดีมากมาย
รูปแบบของฐานข้อมูล   หลายหน่วยงานมีฐานข้อมูลที่จัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศ หรือสั่งซื้อฐานข้อมูลมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสืบค้นสารสนเทศในด้านต่างๆ ได้ตามต้องการ ซึ่งฐานข้อมูลที่มีให้บริการเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสืบค้นสารสนเทศในด้านต่างๆ ได้ตามความต้องการซึ่งฐานข้อมูลที่มีให้บริการ
      การสืบค้นคือ การค้นหาข้อมูลที่ต้องการจากแหล่งต่างๆ ที่จัดเก็บไว้ กลับคืนมาด้วยวิธีการและเทคนิคอย่างเป็นขั้นตอนโดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงข้อมูลอย่างรวดเร็ว และตรงกับความต้องการของผู้ใช้
            การสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลออนไลน์ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับสารสนเทศที่กว้างขวางอย่างรวดเร็วโดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่ สามารถดำเนินการได้จากทุกมุมโลก โดยผ่านเว็บไซต์ของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายฐานข้อมูลโดยมีวิธีการสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์ ฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ฐานข้อมูลกฤตภาค ฐานข้อมูลรายการทรัพยากรสารสนเทศของสถาบันบริการสารสนเทศ และฐานข้อมูลทั่วไปในอินเทอร์เน็ต

5 ความคิดเห็น:

  1. ข้อมูลดีทำให้เราสืบค้นหาข้อดูได้ง่านขึ้น และไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะ กับความรู้ฐานข้อมูลและการสืบค้น

    ตอบลบ
  3. รวมข้อมูลเอาไว้ทำให้หาข้อมูลง่ายมากเลย!

    ตอบลบ