เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
น.ส.ปวีณา อนงค์นุช รหัส 51112517056 คณะ โรงเรียนการเรือน เอก คหกรรมศาสตร์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ ตอนเรียน U1

วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

บทที่ 3 เทคโนโลยีสื่อสารข้อมูลและระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

เครือข่ายคอมพิวเตอร์  คือเป็นระบบที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่สองเครื่องเชื่อมต่อกันโดยสื่อกลาง และสามารถสื่อสารข้อมูลระหว่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยทำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันได้ เหตุผลที่ต้องสร้างเครือข่าย   คอมพิวเตอร์ทีใช้อยู่ในปัจจุบันสามารถทำงานได้หลายๆอย่างในเวลาเดียวกันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิภาพ  รูปแบบของการสื่อสารข้อมูล   จุดมุ่งหมายหลักของระบบสื่อสารคือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสองฝ่ายได้ฝ่ายหนึ่งอาจรับข้อมูล หรือส่งเพียงอย่างเดียว หรืออาจมีทั้งการรับและส่งได้ทั้งสองฝ่าย   เครือข่ายการสื่อสารข้อมูล   การนำอุปกรณ์สื่อสารข้อมูลสองตัวมาต่อเชื่อมกัน ในลักษณะจุดต่อจุด ในทางปฏิบัติ จะไม่ทำ เนื่องจากเมื่ออุปกรณ์สองชิ้นนี้อยู่ห่างกันมากจำเป็นต้องมีสายเชื่อมต่อที่ยาวมาก และการ เชื่อมต่อนี้ใช้ได้เฉพาะกับอุปกรณ์สองตัวเท่านั้น เครือข่ายการสื่อสารสามารถจำแนกได้ดังนี้
1.เครือข่ายระยะไกล เครือข่ายนี้เป็นระบบสื่อสารที่ครอบคลุมบริเวณกว้างไกล

2.เครือข่ายระยะใกล้ เป็นเครือข่ายติดต่อสื่อสาร ที่มีอุปกรณ์หลากหลายเชื่อมต่ออยู่และเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน สารสนเทศระหว่างอุปกรณ์เหล่านั้น
3.เครือข่ายระดับเมือง เทคโนโลยีและโปรตอคอลสื่อสารที่ใช้งานบนเครือข่าย LAN และเครือข่าย WAN สามารถนำมาใช้งานบนเครืองข่ายทั้งสองเฉพาะในด้านของโทโพโลยีและการจัดการ เครือข่ายระดับเมืองจะเป็นเครือข่ายความเร็วสูงสนับสนุนงานระบบ Real-Time System การเชื่อมต่อเครือข่ายจะประกอบด้วยศูนย์ข้อมูลและไอเอสพีรวมทั้งหน่วยงานข้างนอก

4 ความคิดเห็น:

  1. เครือข่ายของระบบสาระสนเทศมีประโยชน์มากว่าที่คิด

    ตอบลบ
  2. ทำให้รู้ว่า สิ่งเล็กเราสามารถทำให้เป็นเครื่อข่ายที่ใหญ่ได้

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณค่ะ กับความรู้เทคโนโลยีสื่อสารข้อมูลและระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

    ตอบลบ
  4. เครือข่ายคอมพิวเตอร์ทำให้เราสือสารกันได้!

    ตอบลบ